Tin kowon

Không thể không ngả mũ trước những triết lý về công việc và cuộc sống của cô gái này

Một ngày Hà Nội chớm gió mùa đông bắc, thời tiết lạnh lạnh là… ấy thế mà bước chân vào gian phòng đào tạo của Kowon, thấy một “giảng viên” trẻ vẫn đang xắn tay áo lên trong những phần chia sẻ cuối cùng về một sản phẩm đặc biệt mới về với các bạn nhân viên bán hàng trên khắp hệ thống. Trông cô gái trẻ không có vẻ gì là đang lạnh mà ngược lại, người ta dễ thấy trong ánh mắt, trên gương mặt của cô nhiều ngọn lửa nhiệt huyết của công việc. Cô gái ấy là Nguyễn Thị Thảo, phụ trách ngành hàng robot lau nhà, một trong các sản phẩm dẫn đường của Kowon.

Tốt nghiệp ngành hot nhất nhì trường ngoại thương, chọn rời bỏ một vài công ty nước ngoài, đây là lý do Nguyễn Thảo đến với Kowon

Thảo xuất thân từ khoa Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại thương, một trong những chiếc nôi đào tạo uy tín bậc nhất của Hà Nội. Thảo sau đó đã kinh qua một số công ty của Nhật Bản, nơi mà Thảo chia sẻ là có hệ thống quy trình nghiêm ngặt, cũng là nơi đã cho nhiều bài học về tinh thần và thái độ nghiêm túc đối với công việc.

“Tôi lựa chọn Kowon bởi những ấn tượng tốt đẹp công ty mang lại trong lần đầu đến phỏng vấn. Ở đây chuyên nghiệp nhưng vẫn linh hoạt, trẻ trung và sáng tạo. Tôi được làm việc cùng các đồng nghiệp tốt một cách khoa học nhưng vẫn không bị gò bó bởi những khuôn phép quá nghiêm ngặt, cứng nhắc như công ty Nhật Bản”. Thảo chia sẻ.

Khi “chân ướt chân ráo” vào Kowon, Thảo chuyên trách công việc mua hàng từ nước ngoài, chỉ thuần mua hàng, nghĩa là tìm kiếm các nguồn hàng chất lượng cao theo hệ tiêu chuẩn của Kowon đó là chỉ mua các sản phẩm nằm trong top 3 của thị trường nước bạn, thực hiện đánh giá nhà cung cấp, thực hiện các “deal” (kèo đàm phán) với các nhà cung cấp và làm hợp đồng đặt mua sản phẩm về. Công việc có phần tẻ nhạt và giống như các công việc trước đây mà Thảo từng trải qua, bởi công việc đặt mua hàng đơn thuần không có nhiều thử thách, Thảo cũng không có cơ hội gắn bó nhiều với các mặt hàng mình đặt mua về. Điều này khiến cô gái vô cùng trăn trở bởi bản thân cô luôn mong muốn được chia sẻ những giá trị thực tế của sản phẩm đến tất cả mọi người.

Còn giờ đây mọi thứ đã đổi khác hơn.

Được giao phụ trách một ngành hàng quan trọng khi tuổi đời còn rất trẻ

Nghiêm túc và chắc chắn trong công việc, lại thêm thái độ làm việc cởi mở, hỗ trợ đồng đội, Thảo nhanh chóng được các sếp trao cơ hội ở những công việc nhiều thử thách hơn, và đương nhiên cũng thú vị hơn. Hiện Thảo là nhân sự được giao quản lý ngành hàng robot lau nhà, một trong các dòng sản phẩm quan trọng, được Kowon chú trọng đầu tư phát triển thị trường trong thời gian tới.

Hơn cả việc tìm mua được nguồn hàng tốt, trong vai trò mới, Thảo đảm nhiệm từ khâu tìm hiểu thị trường, thực hiện so sánh đánh giá các loại sản phẩm trong ngành hàng từ kiểu dáng, chức năng, mẫu mã đến tính tiện dụng với người dùng. Thảo cũng là người đưa ra dự báo về lượng sản phẩm công ty cần nhập về và kế hoạch bán cho từng đợt. Và bởi là người hiểu nhất về sản phẩm, Thảo cũng chính là người sẽ đào tạo cho các đồng nghiệp là nhân viên tại 5 điểm bán của Kowon, giúp các bạn  thấu hiểu những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, tự tin và chủ động hơn trong mọi khâu tư vấn khi khách hàng cần trợ giúp

Không thôi trăn trở phải làm gì để sản phẩm ngày một hữu ích với người dùng

Thảo là một khách hàng thân thuộc của Kowon khi sắm về cho mình những thiết bị khá tiện lợi, phục vụ đắc lực cho cuộc sống, giúp các công việc lẻ tẻ trong nhà được giải quyết thông minh hơn. Gia đình Thảo từng mua máy xịt rửa, máy bơm hút dầu khí mini và sắp tới cô cũng có ý định sắm về cho gia đình chiếc thùng rác thông minh của Kowon.

Khó khăn lớn nhất và cũng là trăn trở khôn nguôi trong công việc của Thảo chính là làm sao để mỗi sản phẩm mới đưa ra thị trường đều phải là sản phẩm thật tốt với giá cả hợp lý để thuyết phục, gây hứng thú với người mua.

“Kowon có văn phòng ở bên Thượng Hải, chúng tôi sẽ đưa bài toán, đề bài về thị trường, sản phẩm cho họ. Đội ngũ bên đó sẽ tìm hiểu về thị trường, sản phẩm nội địa tốt nhất của Trung Quốc và các nước lân cận. Khi quyết định nhập khẩu và phân phối, chúng tôi sẽ tự tìm hiểu, đến các triển lãm xem xét và quyết định nhập về bao nhiêu, phân phối như thế nào”, Thảo cho biết. Bên cạnh đó, trước khi nhập hàng, Thảo gửi kế hoạch kinh doanh tới các phòng Sale marketing để xác thực số lượng bán. Đồng thời, bộ phận của Thảo cũng phải sale-in cho các bộ phận khác trong chính công ty để mọi người nắm bắt được sản phẩm, từ đó dễ dàng truyền đến tay người tiêu dùng thông thái.

Không có gì hạnh phúc hơn khi được làm điều mình thích. Với Thảo, cô tâm niệm, dù là sale in thì kết quả cuối cùng vẫn là khách hàng nên cô luôn đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng để nhận biết rõ mục đích, nhu cầu mà người mua hàng mong muốn.

Quyết không phụ thuộc ai khi mình còn có thể cáng đáng

Cùng với áp lực “giải phẫu” sản phẩm cho từng đối tượng, Thảo cũng đang gánh trên vai khối lượng công việc khá lớn khi một mình quản lý một ngành hàng, trong đó, một ngành hàng có rất nhiều sản phẩm với tính năng, công dụng và thiết kế khác nhau. Khi thu mua sản phẩm về, cô luôn phải túc trực trả lời các câu hỏi đến từ nhiều bộ phận, nhất là bộ phận sale.

“Công việc này hơi vất vả mà cũng thú vị lắm. Khi sản phẩm đã thu mua về, phải tiến hàng quảng cáo, tôi luôn phải túc trực trả lời hàng vạn câu hỏi vì sao, thế nào, như thế nào của các bộ phận khác. Ngay cả khi đang đêm, có con nhỏ cũng phải bật dậy để trả lời, giải đáp và tư vấn. Không những thế, công ty còn đang hoàn thiện các quy trình phối hợp, trong nhiều giai đoạn, việc trao đổi làm việc với các phòng, ban có rất nhiều trục trặc khiến cho tôi thỉnh thoảng bị căng thẳng”, Thảo bộc bạch.

Trong ngôi nhà Kowon, giải pháp gỡ rối cho những khó khăn này không có gì khác ngoài thực hiện tốt tôn chỉ 5C mà người Kowon đề ra: Chính trực - Cần kiệm - Cam kết - Chất lượng - Chia sẻ. Với Thảo, trong công việc, quan trọng nhất là mọi người cần biết chia sẻ với nhau, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải để cùng nhau đưa ra phương án giải quyết và thôi thúc nhau làm việc tận lực hơn. Chính những công việc mới mẻ chưa từng có kinh nghiệm sẽ giúp mình trưởng thành hơn nếu tận lực để vượt qua.

“May mắn ở đây là dù các phòng ban có trục trặc, bất đồng thì các sếp vẫn rất bình tĩnh giải thích, khuyên giải đôi bên làm cho không khí làm việc trở nên nhẹ nhõm và thoải mái hơn. Dưới môi trường khuyến khích phát triển cá nhân này, tôi vẫn muốn đào sâu, khơi những nguồn chưa ai khơi trong chính công việc này để làm nó mỗi ngày tươi mới, sáng tạo hơn”, Thảo tâm sự.

Trong công việc là một người nhiệt tình và khoa học, trong cuộc sống Thảo cũng có quan điểm rất riêng. Theo cô, một người phụ nữ hạnh phúc là khi bản thân luôn chủ động và tự lập giải quyết vấn đề của mình trước khi viện đến sự giúp đỡ của người khác. Hạnh phúc hơn nữa là khi được đóng góp những ý tưởng nhỏ của mình giúp điều gì đó trong cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Con đường phía trước của Thảo cũng như những đồng nghiệp, người anh, người em tại Kowon vẫn còn rất dài và thênh thang. Để chinh phục được khách hàng đến với những sản phẩm thân thiện, tiện ích cho gia đình, mỗi nhân viên trong Kowon phải là một con người năng động, sáng tạo để thực hiện mục tiêu 5C trọn vẹn nhất. Thảo và đồng đội tại Kowon vẫn đang thổi một luồng gió tâm huyết vào từng sản phẩm, giúp từng người thợ bớt vất vả hơn, giúp mỗi gia đình đồng thuận hơn trong công việc nhà, việc bếp núc.

Thu Quế, Bạch Dương