Tin kowon

Giám đốc Nhân sự Kowon: “Người làm nhân sự phải là đối tác của doanh nghiệp”

Làm nhân sự không đơn thuần chỉ là làm công tác hành chính của nhân sự mà quan trọng phải là đối tác của chủ doanh nghiệp, cung cấp đầy đủ nguồn lực chất lượng cho công ty, có khả năng tư vấn cho lãnh đạo về nguồn nhân sự nhằm đáp ứng mục tiêu chiến lược mà công ty đề ra. Đó là quan điểm nghề nghiệp mà chị Phùng Thị Luyến – Giám đốc Nhân sự Kowon tâm niệm và chinh phục.

Được đào tạo về nghề nhân sự bài bản trong chuyên ngành quản lý nguồn nhân lực, khoa Khoa học quản lý xã hội, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chị Luyến luôn trăn trở phải làm gì để những kiến thức hữu ích từ trong Nhà trường áp dụng được với công việc thực tiễn, đặc biệt là khi thị trường lao độngngày càng có nhiều đổi khác.

Chị may mắn được gắn bó với nghề nhân sự và làm công tác nhân sự ngay từ sau khi ra trường còn non trẻ cho đến tận bây giờ, khi trở thành một Giám đốc Nhân sự dày dặn kinh nghiệm. Kinh qua nhiều môi trường làm việc đã tạo tiền đề vững chắc để chị tiếp quản khối lượng công việc nhân sự tại Kowon. Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với Kowon, chị Luyến cho hay: “Có lẽ do tính cách hơi ngang mà tôi được tuyển dụng và gắn bó với nghề nhân sự. Điều hay là tôi càng làm càng thấy nghề này phù hợp với tính cách. Trước khi đến với Kowon, tôi làm việc tại Welcom và chỉ hỗ trợ công việc bên Kowon phần nào, sau đó bản thân tôi tự tìm đến Kowon bởi nhìn thấy sự rời rạc trong bộ máy nhân sự tại đây. Tôi muốn sắp xếp lại cơ cấu nhân sự tại Kowon để việc kinh doanh, sản xuất của công ty được hoạt động bài bản, trơn tru nhất”.

Cũng theo chị Luyến, là một nhân sự như bao nhân sự bình thường khác, Kowon mang đến cho chị cảm giác thoải mái khi được làm việc với những người đồng nghiệp thân thiện, lãnh đạo biết lắng nghe, chia sẻ và đặc biệt là môi trường năng động, sáng tạo, nhân văn. Chính vị vậy mà giờ đây toàn bộ tâm trí và sức lực của chị đều dành cho Kowon.

Không giống như suy nghĩ truyền thống của nhiều người, làm nhân sự chỉ là làm những công việc hành chính, lo tuyển dụng, lo giữ người, lo giấy tờ sổ sách khô khan, với chị Luyến làm nhân sự thực thụ và giá trị khi trở thành đối tác với người chủ doanh nghiệp.

Ở Kowon, tôi cảm thấy mình thăng hoa trong công việc bởi tôi được bày tỏ suy nghĩ, quan điểm về cách thức vận hành, sử dụng nhân sự của công ty, đồng thời được cùng lãnh đạo hoạch định đường đi lối bước của nhân sự gắn với mục tiêu chiến lược của công ty. Tôi trở thành một đối tác đặc biệt của lãnh đạo và khi ấy tôi cảm thấy đó mới đúng là nghề nhân sự”, chị Luyến hào hứng nói.  

Với chị Luyến, công việc hành chính của nhân sự, ai cũng có thể làm nhưng để luôn cảm thấy nghề nhân sự tươi mới và mang lại giá trị thì người làm nhân sự phải luôn nắm rõ chiến lược kinh doanh của công ty, có năng lực tư vấn với mục tiêu chiến lược của lãnh đạo về kinh doanh, thị trường, về nguồn hàng.

Nhiều khi tôi cũng thấy công việc rất thú vị ở chỗ, ở một thời điểm nào đó, tôi tư vấn cho CEO thì CEO cảm thấy chưa hợp lý nhưng  sau thời gian trải nghiệm, những cái tôi tư vấn cho sếp trở thành đúng, tôi cảm thấy rất vui. Có thể nhiều khi niềm vui ấy là tính hiếu thắng nhưng tôi cảm thấy mình có giá trị. Và cứ sau nhiều lần như vậy, tôi hiểu mình thực sự là một đối tác của sếp”, chị Luyến bày tỏ.

Chị Luyến thổ lộ, giá trị mà chị muốn các lãnh đạo nhìn nhận trong nghề nhân sự nằm ở hai yếu tố: Hoạch định và tuyển dụng. Trong phần hoạch định, chị cùng các cộng sự sẽ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi nguồn nhân lực đóng vai trò gì trong doanh nghiệp, trong phần tuyển dụng, chị sẽ cố gắng giải bài toán làm gì để tuyển dụng chính xác và dùng người một cách hiệu quả. Chị kể: “Có những đêm về nằm trằn trọc mãi không thể ngủ được vì cứ mãi nghĩ đến các ứng viên tuyển dụng. Có người họ biểu hiện ra bên ngoài một kiểu nhưng sâu trong con người ta lại là kiểu khác. Bao nhiêu câu hỏi bủa vây tôi rằng tại sao họ lại nói và hành động như vậy, với tính cách đó họ có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không, có mabg lại nguồn cảm hứng tích cực cho công việc hay không… Tôi phải chắp vá từng mảnh ghép trong tính cách của họ để tìm ra thực sự họ là ai và có thể làm được những gì”. Chị khẳng định, quá trình tuyển dụng nhân sự là một màn cân não thực thụ và không khác gì công việc khám bệnh, khi soi ra bệnh rồi mới tìm được giải pháp và thuốc chữa phù hợp.

Từ tuyển dụng, đào tạo, giữ người cho đến tìm nguồn lực sẵn sàng thay thế là một lộ trình rõ ràng và có tính toán tỉ mỉ. Trong vai trò của một Giám đốc nhân sự, chị Luyến rất chú trọng tới công tác quản trị nhân sự, luôn phải tính toán các phương án sao cho nhân sự được phân bổ hợp lý với tính cách, chuyên môn, phải nhìn được tiềm năng của từng người để sẵn sàng thay đổi lộ trình cho họ một cách tốt hơn.

Trong bối cảnh nhân sự có nhiều biến động tại Kowon như hiện nay, chị Luyến cùng các lãnh đạo công ty phải thiết lập một chính sách có sự biến hóa theo thời điểm để giữ chân những người tài. “Đây là thời điểm doanh số và thương hiệu Kowon chưa được đẩy lên cao. Nếu muốn giữ người thì ắt hẳn phải đảm bảo nguồn thu nhập của họ tương đổi ổn dù công việc của họ chưa thực sự nhiều. Chúng tôi xác định với đối tượng nhân sự cửa hàng có 2 phần thu nhập là lương và thưởng, thưởng theo doanh số, nhưng bây giờ doanh số chưa có vậy thì chính sách phải khác, phải áp dụng doanh số từng sản phẩm chứ không phải doanh số mục tiêu”. Chị khẳng định, dù làm bất cứ điều gì, tung ra chiến lược như thế nào thì với Kowon, điều làm nên sự tin cậy không chỉ cho khách hàng mà còn cho nhân viên là chất lượng, dịch vụ sản phẩm.

Trong công tác tuyển dụng và hoạch định chiến lược, chị thích nhất là được hoạch định chính sách nhân sự và xử lý quan hệ lao động. Còn với tuyển dụng, chị cho rằng các nhân viên phòng nhân sự đang làm tốt bởi lẽ họ bám chắc vào giá trị cốt lõi mà Kowon hướng tới để tuyển dụng, đó là xem xét kiến thức, kỹ năng và thái độ của ứng viên. Trong đó, thái độ chính là 5 chữ C mà Kowon đề cao: Chính trực - Cần kiệm - Cam kết - Chất lượng - Chia sẻ.

Đồng thời, chị cũng khá say mê và hứng thú với công việc đào tạo bởi công việc này giúp chị được truyền dạy những kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm sau nhiều năm làm nghề của mình cho các bạn trẻ, từ đó tiếp tục “sinh sôi, nảy nở” một lớp cán bộ nhân sự nhiệt huyết.

Chiến lược xây dựng và hoạch định nhân sự với chị Luyến suy cho cùng vẫn phải bám vào mục tiêu, sứ mệnh mà Kowon hướng tới, đó là giúp mỗi gia đình ngày một hạnh phúc hơn, người thợ bớt nặng nhọc và yêu nghề hơn. Theo chị Luyến, mục đích tưởng chừng thật hoa mĩ nhưng đó lại chính là điều mong mỏi mà bản thân chị cũng như nhân viên Kowon cảm nhận được một cách sâu sắc. “Tưởng là nói cho hay nhưng tôi cảm nhận được trong quá trình làm việc, những sản phẩm mà Kowon bán ra giúp gia đình gắn kết với nhau thật. Ví dụ như robot thông minh, nó sẽ giúp người vợ, người mẹ không phải oằn lưng ra lau dọn sau mỗi ngày đi làm về. Giá trị cốt lõi của mua hàng là chữ C – Chất lượng và sản phẩm Kowon đi vào được trong thị trường bởi những giá trị thực sự của nó”, chị Luyến bộc lộ.

Một trong những giá trị về con người mà bản thân chị hướng tới là tính chính trực. Chỉ với tính cách này, nhân sự Kowon mới giúp công ty chạm tay đến giấc mơ mang lại niềm vui và cùng dựng xây tổ ấm cho mỗi gia đình. Chị khẳng định: “Ở Kowon, chúng tôi luôn cần những con người chính trực, đó là nền tảng để mọi người kết nối, chân thành, thẳng thắn, không có những hành vi lạo xạo, tham ô, hối lộ. Nếu không có con người chính trực thì Kowon sẽ thất thoát rất nhiều và không thể tồn tại trên thị trường bán lẻ”.

Là một cán bộ nhân sự không thôi nguôi ngoai mục tiêu tìm kiếm những ứng viên vừa có đức vừa có tài cho công ty, Chị Luyến đã và đang cùng các lãnh đạo trong công ty hoạch định ra những chiến lược rõ ràng để đưa hoạt động kinh doanh, sản xuất của công ty trở nên thực sự thiết thực với đời sống mỗi gia đình. Mỗi hành động nhỏ của mỗi cá nhân Kowon đều góp phần đắp xây nên những tổ ấm, giúp người thợ bớt đi phần nào nỗi vất vả, cực nhọc, để cuộc sống mãi tràn ngập niềm vui, niềm hạnh phúc.

Dương Linh